TOCA ลงพื้นที่ขยายเครือข่ายต้นน้ำในจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดตรัง

เมื่อวันที่ 23 – 26 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ทีม TOCA ได้ลงพื้นที่ขยายเครือข่ายต้นน้ำ ร่วมกับเกษตรกรกลุ่มสมาคมอาหารยั่งยืนนครศรีธรรมราช และเกษตรกรกลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีคนตรัง เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ของภาคใต้ รวมถึงแนะนำวิธีการบันทึกกิจกรรมฟาร์ม และการขายสินค้าอินทรีย์ผ่าน TOCA Platform ให้กับเกษตรกรจากทั้ง 2 จังหวัด

โดย 2 วันแรกของการทำงานทีม TOCA ได้พบปะพูดคุยกับเกษตรกรพื้นที่ปากพญา และเกษตรกรจากพื้นที่ทุ่งโพธิ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งผลผลิตหลักของกลุ่มเกษตรกรทั้ง 2 กลุ่มก็มีความโดดเด่น แตกต่างจากผลผลิตอินทรีย์ที่มีอยู่บน TOCA Platform อาทิเช่น ปูดำ กุ้งกุราดำ มะละกอเรดเลดี้ เห็ดแครง เห็ดยามาบูชิตาเกะ และเห็ดมิวกี้

หลังจากนั้นทีม TOCA ก็ได้เดินทางต่อไปยังจังหวัดตรัง เพื่อพบเกษตรกรจากกลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีคนตรัง โดยผลผลิตหลักของเกษตรกรในกลุ่มนี้มีทั้งพืชผักพื้นบ้าน เช่น ผักเหลียง หน่อไม้ไผ่ตงศรีปราจีน และพืชผักที่เป็นที่นิยม เช่น ผักบุ้งจีน ผักสลัดชนิดต่างๆ

ซึ่งในการพบปะเกษตรกรจากทั้ง 3 พื้นที่ TOCA ก็ได้มีโอกาสแนะนำ TOCA Platform ให้เกษตรกรได้รู้จักและทดลองใช้งานฟังก์ชั่นการบันทึกกิจกรรมฟาร์มผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์ม ที่จะนำไปสู่การขายสินค้าอินทรีย์ผ่านออนไลน์ให้ผู้บริโภคในจังหวัดอื่นๆ สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทยก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ไปพร้อมกับเกษตรกรจากทั้ง 2 จังหวัดต่อไปในอนาคต